VNPT EPAY - Thăm nhà đồng nghiệp: Kí sự về miền quan họ

Một ngày cuối tuần thật khác.

Bỏ lại ồn ào nơi thành thị, đoàn chúng tôi quyết định dành cả một ngày thứ 7 để về thăm nhà đồng nghiệp. Địa điểm lựa chọn cho chuyến đi hôm này là Đẳng Gia trang, xã Lãng Ngâm, huyện Gia Bình, Bắc Ninh. Nghe nói Đẳng Gia trang nhà cửa, vườn tược, ao gà thóc lợn nhiều lắm, ai nấy đều chuẩn bị sẵn bụng cho một chuyến thăm kết hợp khám “phá” nhà đồng nghiệp. Nhờ có những nhà tài trợ “vàng”, đúng 7h sáng 4 chiếc ô tô đưa đoàn lăn bánh xuất phát từ Hoàng Cầu thẳng tiến Bắc Ninh. 

Bánh tẻ tự làm này 

Chỉ cách 60km từ trung tâm Hà Nội, nhưng thiên nhiên và nhịp sống nơi đây khác xa với thành phố. Thú vị đầu tiên, là xe của chúng tôi được đỗ thẳng vào trong ủy ban nhân dân xã. Vừa xuống xe các bác trong làng đã chạy ra hỏi: “Các bạn của Đẳng đến chơi à?”. Khá là tò mò, hỏi mới biết bố của Đẳng làm bí thư xã. Chúng tôi và xe đều được tiếp đón chu đáo như nhau!

Đúng như lời đồn, nhà của Đẳng rộng như một gia trang vậy. Một bên ao cá, một bên hồ sen, thêm vườn rau, vườn cây ăn quả, chỉ tiếc là sen vừa nở hết và cây cũng chưa vào mùa để phá. Khi chúng tôi vào trong sân, cỗ bàn đã bày đủ món, như là hai bác hôm nay làm lễ ra mắt người yêu Đẳng vậy! Các cô dì chú bác đang ngồi gói bánh tẻ và sao nhân thơm lừng. Chúng tôi vào chào cả nhà và háo hức với công cuộc giúp nhà đồng nghiệp. Lá dong tươi, nhân thịt mỡ hành, thêm chút bột gạo là thành một cái bánh. Chị Lan tổng quản cuốn bánh hơi “chuyên nghiệp một tí”, chị Thùy thì chỉ thích gói bánh to. Với lực lượng đông đảo chỉ trong một tiếng đã hoàn thành nhiệm vụ 100 chiếc bánh tẻ. Đoàn hí hửng selfie với rổ bánh và tiếp tục lên đường đi thăm hàng xóm nhà đồng nghiệp.

Chúng mình học đan nón nhà hàng xóm đồng nghiệp

Hàng xóm đồng nghiệp mỗi nhà một nghề, và đến đâu đoàn EPAY cũng xin hỗ trợ nhiệt tình đúng theo tinh thần của chuyến đi, với những thành tích như: Hỗ trợ bác hàng xóm nhà đồng nghiệp đan được 1/4 cái nón, mua nguyên một tải 50 bó rau muống nhà bác hàng xóm thứ hai ở chợ làng với giá bất ngờ 2 nghìn một bó, hỗ trợ nhà hàng xóm thứ 3 trèo cây hái nguyên một cây ổi. Với các thành tích như vậy, đoàn chắn chắn đạt điểm tuyệt đối tiêu chí hỗ trợ nhà đồng nghiệp rồi.

Nhân tiện chuyến đi, cũng nói qua một chút về mảnh đất Kinh Bắc. Ngôi làng chúng tôi đến xưa là một ngôi làng cổ, nằm gần chân núi Thiên Thai, hai bên bờ sông Đuống, với bề dày lịch sử kết tinh ở lối kiến trúc làng mạc và những ngôi đình làng. Chúng tôi có dịp vào thăm chùa Môn Quảng, được làm công đức và được nghe vị sư chủ trì của chùa thuyết giảng rất nhiều điều về nhân sinh và đạo Phật. Thực sự rất thú vị đối với những người trẻ chủ yếu sống ở thành phố. Sau khi được thiết đãi thịnh soạn và nồng hậu bởi gia chủ và nghỉ ngơi một chút, đoàn kết thúc chuyến thăm. Thật bất ngờ khi bố mẹ của Đẳng đã chuẩn bị sẵn cho mỗi người một túi bánh và nem đặc sản Bắc Ninh về làm quà. Được ăn, được nói, được gói mang về, đó dường như là nghi lễ tiếp khách rất riêng của những con người nơi đây. 

             Nghe sư thầy thuyết giảng tại chùa Môn Quảng

 

 Bữa trưa thật là thịnh soạn ở Đẳng Gia trang

Thế này thì hẹn năm sau tiếp tục về đây thôi, chắc chắn là như vậy. Bởi không chỉ dừng lại ở một chuyến thăm, chơi và nghỉ ngơi, đọng lại còn là những ấn tượng rất khác về một vùng quê Kinh Bắc nồng hậu, với những đặc sản được gìn giữ vẹn nguyên, mà con người nơi đây vẫn đang phát huy qua nhiều thế hệ.

 

Theo VNPT EPAY