Theo trang Asia Correspondent, báo cáo cho thấy Đông Nam Á là thị trường Internet lớn thứ 3 thế giới. Công nghệ thông tin và mạng Internet đang trên đà đưa khu vực này trở thành nền kinh tế trị giá 200 tỉ USD vào năm 2025.
Các tiến bộ công nghệ dự kiến sẽ đem lại nguồn thu 50 tỉ USD cho khu vực này riêng trong hai lĩnh vực thương mại điện tử và lữ hành trực tuyến.
Tại Đông Nam Á, trung bình mỗi ngày người dân ở đây đang dành 3,6 giờ đồng hồ để truy cập mạng Internet từ các thiết bị di động.
Khoảng thời gian này là cao hơn so với mức trung bình tại Nhật Bản (1 giờ), tại Mỹ (2 giờ) và tại Vương quốc Anh (1,8 giờ).
Bên cạnh đó, một phần đáng kể trong khoảng thời gian online đó được dùng vào việc mua sắm qua mạng.
Theo báo cáo, người Đông Nam Á đang dành thời gian mua sắm online nhiều gấp đôi so với người Mỹ. Đây cũng là lý do tạo nên thành công bùng nổ của các công ty như Tokopedia của Indonesia và Lazada của Singapore.
Thương mại điện tử vẫn sẽ là lát cắt lớn nhất trong "miếng bánh" Internet với tỉ lệ tăng trưởng hỗn hợp đạt 41%, tương đương khoảng 10 tỉ USD trong năm 2017.
Con số thống kê này cho thấy tổng giá trị của hoạt động thương mại điện tử đã tăng hơn 5,5 tỉ USD so với 2 năm trước đó. Đây cũng chỉ mới là thống kê của giá trị các giao dịch bán hàng trực tiếp, chưa tính tới những khoản lợi nhuận phát sinh thứ cấp hoặc giữa những người tiêu dùng với nhau.
Báo cáo ước tính với đà phát triển hiện tại, thị trường thương mại điện tử của khu vực dự kiến sẽ vượt mốc 88,1 tỉ USD vào năm 2025.
Đáng chú ý là ngành công nghiệp kinh doanh lữ hành trực tuyến sẽ vẫn tiếp tục là phân khúc lớn nhất cho các chi tiêu và trải nghiệm số của người dùng, dự kiến tăng gấp 4 vào năm 2025.
Tới thời điểm đó, dự kiến ngành công nghiệp dịch vụ này sẽ đạt giá trị 99 tỉ USD với nguồn thu chính từ dịch vụ khách sạn, hàng không và dịch vụ gọi xe qua các ứng dụng.
Đắc Luân
* Nguồn: Tuổi Trẻ Online