Vai trò của vận chuyển trong thương mại điện tử

Thương mại điện tử đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ như chưa từng có và xu hướng này còn sẽ bùng nổ với sự phát triển của thương mại điện tử di động (mobile commerce). Người tiêu dùng có thể tìm mua mọi thứ online, từ đồ cổ cho tới nội thất, hàng tạp hóa, thiết bị điện tử…và người bán cũng có thể bán mọi lúc mọi nơi, chuỗi cửa hàng bán lẻ cũng được đồng bộ hóa cùng hệ thống online. 

Giao hàng thương mại điện tử khác biệt so với vận chuyển truyền thống, đơn vị giao hàng thực hiện khâu vận hành thương mại điện tử, tạo nên các kho hàng trung gian để phân phối sản phẩm – xử lý đơn hàng hoàn chỉnh (order fulfillment). Vì vậy vận chuyển bao gồm rất nhiều khâu từ lưu kho, quản lý hàng tồn kho, thanh toán, đóng gói, dán nhãn, giao hàng, thu tiền hộ, đổi trả hàng…Để đơn giản hóa khâu vận hành này, các đơn vị giao hàng TMĐT thiết lập các phần mềm, ứng dụng công nghệ nhằm theo dõi đồng bộ tất cả các công đoạn từ theo dõi đơn hàng, quản lý hàng tồn, kho bãi, đóng gói và xử lý đơn hàng hoàn chỉnh. Và họ cũng cho phép các chủ shop online tích hợp dịch vụ của mình. Một số hãng bán lẻ lớn thì tự mình xây dựng hệ thống và đội ngũ giao hàng nhằm đảm bảo tốc độ và chính xác.

Các chủ shop online có nhiều cách để tương tác với khách hàng qua mạng xã hội, quảng cáo, email, tin nhắn, cuộc gọi. Tuy nhiên, Người giao hàng trực tiếp tới tận tay khách hàng mới là người đại diện cho shop để giao tiếp với khách hàng, thái độ của Người giao hàng là yếu tố quan trọng nhằm xây dựng quan hệ khách hàng. Vì vậy, chủ shop cần giữ liên lạc thường xuyên với đội ngũ giao hàng để tạo thân thiện, kiểm soát thái độ phục vụ, tránh những nhân viên giao hàng bị quá tải hay sức khỏe không tốt, gây ảnh hưởng tới cách họ sẽ giao tiếp với khách hàng.

Và vai trò cốt yếu của vận chuyển là cung cấp dịch vụ giao hàng chính xác và hiệu quả, mang lại sự hài lòng cho khách hàng, níu chân khách hàng quay lại lần tới và giới thiệu thêm nữa các khách hàng mới. Xu hướng mới nhất hiện nay đó là dịch vụ giao hàng trong ngày, đánh đúng tâm lý khách hàng không phải chờ lâu, mua xong là nhận hàng ngay trong ngày. Dịch vụ này đi kèm với những chính sách tốt như miễn phí giao hàng hay phí giao hàng thấp, miễn phí đổi trả, giao hàng lại nhiều lần sẽ thu hút khách hàng nhanh chóng ra quyết định mua và gia tăng nhanh chóng khối lượng đơn hàng trên mỗi giao dịch, đạt kết quả tăng trưởng rõ nét.

Nguồn iamwire